Tại sao HomeKit đang bị tụt lại phía sau Alexa và Google Assistant

Apple luôn có phương châm  “cần tốt nhất chứ không cần đầu tiên”, nhưng HomeKit lại là nền tảng nhà thông minh xuất hiện sớm nhất trong số ba nền tảng lớn hiện nay. Khi Apple HomeKit được ra mắt vào năm 2014, thị trường nhà thông minh vẫn còn rất mới. Alexa được công bố sau HomeKit hơn 2 tháng và Google Assitant còn muộn hơn tới tận 2 năm.

Điều khiển nhà thông minh vẫn còn rất cơ bản, khách hàng ít đòi hỏi gì nhiều hơn ngoài sử dụng smartphone và Apple đã có tới 900 triệu khách hàng tiềm năng. Vậy chuyện gì xảy ra khi mà HomeKit không thể phát triển trong những điều kiện thuận lợi này?

Tôi đã tham khảo và tổng hợp thông tin từ các chuyên gia, nhà sản xuất thiết bị tích hợp với HomeKit để đưa ra câu trả lời, và cũng một phần dự đoán tương lai mà Apple lựa chọn cho HomeKit.

Yêu cầu khắt khe với các nhà sản xuất tích hợp

Để các nhà sản xuất thiết bị tích hợp đạt được chứng nhận “works with Apple HomeKit”, Apple đã yêu cầu họ phải sử dụng một con chip (phần cứng) của Apple, là bộ xử lý mã hóa trong các sản phẩm của họ. Đó là một yêu cầu khá khó khăn đối với các nhà sản xuất thiết bị tích hợp. Khi Amazon và Google bắt đầu phát triển nền tảng nhà thông minh, họ chỉ yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị tích hợp một chứng nhận về phần mềm, điều đó dễ dàng thực hiện hơn nhiều so với HomeKit. 

“Do yêu cầu về phần cứng này đã gây ra những thiệt hại cho HomeKit và nó khiến Apple liên tục phải cố gắng đuổi theo các đối thủ ngay ở giai đoạn xuất phát”. Ông Simon Bramley, biên tập viên của HomeKit News nói.

Apple đã thay đổi quy trình này cùng với sự ra mắt của iOS 11 vào năm 2017. Thay vì phải sử dụng chip, các nhà sản xuất thiết bị tích hợp có thể chứng nhận sản phẩm của họ bằng công cụ phần mềm. Vào thời điểm công bố thay đổi này, nó được dự đoán sẽ mở ra hàng tấn thiết bị “works with Apple HomeKit”, nhưng điều đó vẫn không xảy ra. Theo một số công ty mà tôi đã trao đổi với điều kiện phải giấu tên ở đây do các thỏa thuận NDA (thỏa thuận bảo mật thông tin) mà họ đã ký với Apple – chương trình chứng nhận HomeKit hiện tại vẫn nghiêm ngặt hơn nhiều so với Amazon và Google. Phần lớn điều này phụ thuộc vào cách Apple đang xử lý luồng dữ liệu của HomeKit. 

Alexa và Google Assistant sử dụng kết nối giữa đám mây với đám mây (cloud to cloud), nhưng HomeKit là một giao thức ngoại tuyến: Apple yêu cầu phần lớn thông tin thực hiện trong mạng nội bộ (local), thay vì gửi mọi thứ lên đám mây. Khi điều khiển từ bên ngoài nhà, mọi thông tin phải thông qua một trung tâm HomeKit – HomePod, Apple TV hoặc iPad. Để các công ty sản xuất thiết bị tích hợp nhận được sự chấp thuận của Apple, họ cần phải tích hợp quyền kiểm soát cục bộ này vào thiết bị của họ nhưng nhiều công ty chỉ muốn các thiết bị kết nối thông qua dịch vụ đám mây do đó họ đã quyết định từ bỏ HomeKit.

Đó cũng chưa phải là lý do duy nhất khiến HomeKit bị chậm chân. Hiện nay các thiết bị “works with Apple HomeKit” chỉ cần được xác thực (tương tự như xác thực MFi) trong ứng dụng Home của iPhone, nhưng để nhận được các xác thực này vẫn quá khắt khe đối với các thiết bị có công suất thấp. Đây không phải là công cụ phần mềm hoặc quy trình miễn phí dành cho tất cả các nhà sản xuất như suy nghĩ ban đầu. August là một trong những công ty đầu tiên tham gia tích hợp với HomeKit, họ có tên trong sự kiện WWDC 2014 giới thiệu HomeKit của Apple – nhưng công ty này đã không có sản phẩm “works with Apple HomeKit” trong tới hai năm sau đó.

“Chúng tôi nhận ra rằng các yêu cầu cho mã hóa cho HomeKit cao hơn so với khả năng chúng tôi có thể xử lý trong sản phẩm đầu tiên đó”, Christopher Dow, giám đốc công nghệ của August nói .

August hiện đã ra mắt sản phẩm khóa thông minh tương thích với HomeKit và mới đây hơn là module nâng cấp Connected by August. Nhưng họ đã mất rất nhiều công sức để thực hiện được việc tích hợp với HomeKit này.

“Quá trình chứng nhận ban đầu là rất khó khăn”, ông Dow nói. “Chúng tôi đã phải làm việc với Apple khi nào chúng tôi sử dụng HomeKit và khi nào chúng tôi sử dụng giao thức của riêng mìn. Lần gửi sản phẩm tích hợp HomeKit đầu tiên của chúng tôi thực sự đã bị từ chối.”

Apple cũng thực thi các yêu cầu về hiệu suất nghiêm ngặt hơn so với Amazon và Google, chẳng hạn như mức chất lượng của luồng video; nếu nhà sản xuất thiết bị không thể đáp ứng độ phân giải và tốc độ khung hình tối thiểu, họ sẽ không được Apple chứng nhận.

Sự ra đời muộn của HomePod

Loa thông minh tích hợp trợ lý ảo Siri của Apple

Tới tận năm 2017 Apple mới có thể ra mắt loa thông minh của họ, HomePod. Đến thời điểm đó, nó đã bị tụt lại phía sau trong cuộc đua. Sự ra mắt chậm trễ này cũng là một phần lỗi tạo ra sự tụt lại của nền tảng HomeKit. Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường Nhà thông minh phát triển mạnh mẽ chính là sự xuất hiện của các loa thông minh và HomePod đã thua kém Amazon và Google với sự chậm trễ này.

Tốc độ phát triển thị phần tăng dần của loa thông minh Alexa và Google Assistant có nghĩa là người tiêu dùng đang tìm kiếm các thiết bị tương thích với các nền tảng đó. Cùng với những dễ dãi trong việc chấp nhận các nhà sản xuất tích hợp thiết bị của họ với Alexa/ Google thì việc xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm “works with Alexa” hay “works with Google Assitant” là chuyện đã được dự báo sớm.

Tại thời điểm này Apple chỉ có một loa thông minh là HomePod, được ra mắt vào năm 2017 và hiện có giá 299USD. Trong khi đó, loa thông minh rẻ nhất của Amazon có giá chỉ 45USD (và giá còn rẻ hơn trong các chương trình khuyến mãi thường xuyên của Amazon) và Google Nest Mini là 49USD.

Chiến lược tích cực này của Amazon và Google để đưa các trợ lý của họ (cũng là nền tảng của họ) vào nhà của chúng khách hàng nhanh chóng. Dữ liệu của Canalys cho thấy trong quý III/2019, Amazon đang dẫn đầu với 36,6% thị phần loa thông minh còn Google nắm giữ 12,3%, tính cả Baidu và Alibaba thì Apple không lọt vào top 5 thị trường này.

“HomePod không thể cạnh tranh về giá so với các sản phẩm cùng loại khi mà chất lượng âm thanh không phải là yêu cầu tiên quyết đối với việc điều khiển các thiết bị thông minh”, Simon Bramley của HomeKit News nói.

Lời cuối

Apple vẫn đang nỗ lực đẩy mạnh HomeKit trong cuộc đua này, nhưng rất có thể vẫn tăng trưởng chậm. Video Secure được giới thiệu gần đây mã hóa tất cả các video trên trung tâm HomeKit và sau đó lưu trữ chúng một cách an toàn lên iCloud là tiến bộ trong ngôi nhà thông minh của Apple khi mà họ vẫn tập trung vào quyền riêng tư. Thêm nữa là sự xuất hiện của Siri Shortcut cũng là cách Apple tạo ra một “trung gian” cho phép các nhà sản xuất truy cập vào cơ sở cài đặt iOS để đơn giản hóa các tác vụ phức tạp thành một hành động duy nhất.

Simon Bramley cho biết: “Nếu Apple có thể cung cấp ứng dụng Home trên các thiết bị Android thì nó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng điều này lại ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng, vì vậy nó có thể không xảy ra sớm. Tuy nhiên, bây giờ Apple đã có ứng dụng Apple TV trên TV Samsung nên chúng ta cũng chẳng biết trước điều gì sẽ xảy ra.”

Call Bo gi xy nh - Home Bo gi d?ch v? s?a nh Bo gi xy nh ph?n th